Skip to main content
Answered

Cứ bị sai bài Gam Toán lớp 3, huhu! Ai giúp em với ạ!

N
Ngọc Huyền Đỗ
12/1/2025
80 views
53 replies
Toán 3Grade 3Toán

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 3 bài 31 về Gam (trang 87, 88 sách Kết nối tri thức) mà cứ bị sai mấy bài đổi đơn vị với so sánh khối lượng ý ạ. Ví dụ như bài này nè:

Bài 1: Điền số thích hợp vào chỗ chấm:

a) 1 kg = ... g

b) 1000 g = ... kg

Bài 2: So sánh:

a) 2 kg ... 200 g

b) 500 g ... 1/2 kg

Em làm hoài mà cứ bị lẫn lộn, không biết khi nào thì nhân, khi nào thì chia, rồi so sánh nữa. Ai giúp em giải thích dễ hiểu với ạ! Em cảm ơn nhiều nhiều!

Answers(20)

14 best answers
H

Hoàng Nam Tống

ModeratorAccepted Answer
9 hours ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy lấy một tờ giấy hình vuông hoặc hình chữ nhật và thử đo các cạnh của nó bằng thước kẻ. Sau đó, áp dụng công thức để tính diện tích.
  2. Tưởng tượng bạn đang lát gạch cho một nền nhà hình chữ nhật hoặc hình vuông. Số lượng gạch bạn cần dùng chính là diện tích của nền nhà đó, mỗi viên gạch có thể coi là 1 cm² (nếu gạch nhỏ).
  3. Khi tính diện tích, đừng quên đơn vị đo nhé! Nếu đo cạnh bằng xăng-ti-mét thì diện tích sẽ là xăng-ti-mét vuông (cm²). Nếu đo bằng mét thì diện tích sẽ là mét vuông (m²).
M

Minh Đức Ngô

ModeratorAccepted Answer
9 hours ago

Chào em! Thầy/cô hiểu em đang cảm thấy hơi bối rối với phần diện tích này. Đừng lo lắng nhé, phần này thực ra cũng không quá khó đâu. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

1. Xăng-ti-mét vuông (cm²) là gì?

Em cứ tưởng tượng nhé, xăng-ti-mét vuông (cm²) chính là đơn vị để đo diện tích. Nó giống như mình dùng thước để đo độ dài của một sợi dây vậy đó. Xăng-ti-mét vuông là diện tích của một hình vuông có cạnh dài đúng 1 xăng-ti-mét (1 cm).

Nó dùng để đo xem một mặt phẳng nào đó, ví dụ như mặt bàn, trang giấy, hay một mảnh đất nhỏ, lớn hay bé như thế nào.

2. Tính diện tích hình vuông

Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau đúng không nào?

Để tính diện tích của một hình vuông, em chỉ cần lấy độ dài một cạnh của nó rồi nhân với chính nó.

Công thức: Diện tích hình vuông = Cạnh × Cạnh

Ví dụ:

Nếu hình vuông có cạnh dài 3 cm, thì diện tích của nó sẽ là: 3 cm × 3 cm = 9 cm².

3. Tính diện tích hình chữ nhật

Hình chữ nhật thì có hai cặp cạnh bằng nhau, một cặp cạnh dài (gọi là chiều dài) và một cặp cạnh ngắn (gọi là chiều rộng).

Để tính diện tích của hình chữ nhật, em lấy độ dài của chiều dài nhân với độ dài của chiều rộng.

Công thức: Diện tích hình chữ nhật = Chiều dài × Chiều rộng

Ví dụ:

Nếu hình chữ nhật có chiều dài là 5 cm và chiều rộng là 2 cm, thì diện tích của nó sẽ là: 5 cm × 2 cm = 10 cm².

Bài tập ví dụ cho em dễ hình dung:

Bài 1: Một hình vuông có cạnh dài 4 cm. Tính diện tích của hình vuông đó.

Lời giải: Diện tích hình vuông là: 4 cm × 4 cm = 16 cm².

Bài 2: Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài 10 m và chiều rộng 6 m. Tính diện tích của mảnh vườn đó.

Lời giải: Diện tích mảnh vườn là: 10 m × 6 m = 60 m².

(Lưu ý: Trong bài học của em là xăng-ti-mét vuông, còn ví dụ này thầy/cô dùng mét vuông để em thấy đơn vị đo có thể thay đổi tùy theo kích thước của vật thể nhé.)

Em xem lại phần này và thử làm lại các bài tập trong sách xem sao nhé. Nếu vẫn còn vướng mắc chỗ nào, cứ mạnh dạn hỏi tiếp nha!

L
9 hours ago

Chào mọi người ạ!

Em đang làm bài tập Toán lớp 3, phần Diện tích của một hình. Xăng-ti-mét vuông, sách Kết nối tri thức, trang 26-29, tập 2. Em đọc mãi mà vẫn chưa hiểu lắm ạ, nhất là mấy bài tập tính diện tích hình vuông với hình chữ nhật. Thầy cô và các anh chị có thể giải thích giúp em với được không ạ? Em lo quá, sắp thi rồi mà cứ lơ mơ về phần này!

Cụ thể là em không hiểu sao lại có cái đơn vị xăng-ti-mét vuông (cm²) và làm sao để tính được diện tích của nó ạ? Có bài tập nào dễ hiểu để em tập làm không ạ?

Em cảm ơn nhiều ạ!

T

Tuyết Giang Tạ

ModeratorAccepted Answer
1 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Nếu gặp bài toán khó, hãy thử vẽ sơ đồ đoạn thẳng để dễ hình dung hơn nhé.
  2. Đừng ngại hỏi lại thầy cô hoặc bạn bè nếu em chưa hiểu rõ một phần nào đó.
  3. Ôn tập kỹ bảng cửu chương sẽ giúp em làm các bài toán nhân, chia nhanh và chính xác hơn.
T

Thu Lệ Võ

ModeratorAccepted Answer
1 days ago
Chào em! Thầy/cô hiểu em đang cảm thấy hơi lo lắng vì bài tập khó. Đừng lo nhé, chúng ta cùng nhau giải quyết từng bài một.

Để thầy/cô có thể giúp em tốt nhất, em có thể cho thầy/cô biết cụ thể em đang gặp khó khăn ở bài nào không? Ví dụ như bài toán đó có nội dung gì, hoặc em không hiểu ở bước nào trong cách giải.

Nếu em đang gặp khó khăn với **phép nhân, phép chia có dư**, em hãy nhớ lại các quy tắc cơ bản sau:
  • Với phép nhân: Chúng ta cần thuộc bảng cửu chương và thực hiện phép nhân theo thứ tự từ phải sang trái (hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm...).
  • Với phép chia có dư: Số dư luôn phải nhỏ hơn số chia. Khi thực hiện phép chia, em hãy cố gắng tìm số lớn nhất mà nhân với số chia không vượt quá số bị chia.

Nếu là **bài toán có lời văn**, em hãy đọc kỹ đề bài, gạch chân dưới những thông tin quan trọng và câu hỏi cần tìm. Sau đó, xác định xem bài toán yêu cầu thực hiện phép tính gì (cộng, trừ, nhân, chia) để tìm ra đáp án.

Em cứ mạnh dạn chia sẻ bài tập cụ thể nhé, thầy/cô sẽ hướng dẫn em từng bước một để em hiểu bài và làm được ạ!
Chào mọi người ạ, em đang học lớp 3 và đang làm bài tập Toán T2 theo sách Kết nối tri thức mà có mấy bài khó quá, em làm mãi không ra. Em hơi lo vì sắp kiểm tra rồi ạ. Có anh chị hoặc thầy cô nào rành về sách này không ạ? Nhất là mấy bài về **[Nêu rõ dạng bài tập cụ thể hoặc một vài ví dụ nếu có thể, ví dụ: phép nhân, phép chia có dư, hoặc bài toán có lời văn]** ấy ạ. Ai giúp em với, em cảm ơn nhiều lắm ạ!
T

Thành Tùng Đoàn

ModeratorAccepted Answer
2 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy nhớ quy tắc: số nào có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn.
  2. Khi hai số có cùng số chữ số, hãy so sánh từ hàng lớn nhất (hàng trăm nghìn) sang hàng bé nhất (hàng đơn vị).
  3. Nếu gặp bài toán cụ thể, hãy thử viết các số đó ra giấy và gạch chân các chữ số ở từng hàng để dễ so sánh hơn.
X

Xuân Lan Triệu

ModeratorAccepted Answer
2 days ago
Chào em! Thầy/cô rất vui khi em đã chủ động hỏi bài. Đừng lo lắng nhé, so sánh các số trong phạm vi 100.000 không khó đâu. Thầy/cô sẽ hướng dẫn em từng bước một nha. Để so sánh hai số, chúng ta sẽ thực hiện theo các bước sau: 1. **Đếm số chữ số của hai số:** Số nào có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn. Ví dụ: 10.000 có 5 chữ số, còn 9.999 có 4 chữ số, nên 10.000 > 9.999. 2. **Nếu hai số có cùng số chữ số:** Chúng ta sẽ so sánh từng hàng từ trái sang phải (hàng lớn nhất trước). * So sánh chữ số ở hàng trăm nghìn. * Nếu bằng nhau, so sánh chữ số ở hàng chục nghìn. * Nếu vẫn bằng nhau, so sánh chữ số ở hàng nghìn. * Cứ tiếp tục như vậy cho đến hàng đơn vị. * Số nào có chữ số lớn hơn ở hàng đầu tiên khác nhau thì số đó lớn hơn. **Ví dụ cụ thể:** * So sánh 56.789 và 56.987 * Cả hai số đều có 5 chữ số. * Hàng chục nghìn: 5 = 5 (bằng nhau) * Hàng nghìn: 6 = 6 (bằng nhau) * Hàng trăm: 7 < 9 (khác nhau) * Vì 7 nhỏ hơn 9, nên 56.789 < 56.987. * So sánh 99.999 và 100.000 * 99.999 có 5 chữ số. * 100.000 có 6 chữ số. * Số nào có nhiều chữ số hơn thì lớn hơn, vậy 100.000 > 99.999. Em thử áp dụng cách này để làm bài tập nhé. Nếu có chỗ nào chưa hiểu, cứ hỏi lại thầy/cô, thầy/cô sẽ giải thích thêm ạ!
Chào mọi người ạ, em là học sinh lớp 3 và đang rất bối rối với bài tập Toán về so sánh các số trong phạm vi 100.000. Em đã xem trong sách giáo khoa (trang 61, 62, 63, tập 2, bài 60 - Kết nối tri thức) nhưng vẫn chưa hiểu rõ lắm ạ. Có bạn nào biết cách so sánh số lớn như vậy không ạ? Em sợ làm sai bài kiểm tra mất. Thầy cô hoặc anh chị nào có kinh nghiệm có thể giúp em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm!
M

Minh Chí Trần

ModeratorAccepted Answer
2 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy xem lại các ví dụ trong sách giáo khoa về cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi 10000.
  2. Thử làm lại các bài tập đã được giải mẫu để hiểu rõ từng bước tính.
  3. Nếu gặp bài toán có lời văn, hãy đọc kỹ đề bài, xác định xem đề bài yêu cầu làm phép tính gì (cộng, trừ, nhân hay chia) và tìm ra các số liệu cần thiết.
V

Văn Hải Trương

ModeratorAccepted Answer
2 days ago

Chào em!

Thầy/cô rất vui khi nhận được câu hỏi của em. Đừng lo lắng nhé, Toán lớp 3 về cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi 10000 không quá khó đâu. Quan trọng là mình nắm vững các quy tắc và luyện tập thường xuyên.

Để giúp em tốt hơn, em có thể cho thầy/cô biết cụ thể là em đang gặp khó khăn ở dạng bài nào không? Ví dụ như:

  • Cộng, trừ có nhớ hay không nhớ?
  • Nhân với số có 1 chữ số, 2 chữ số?
  • Chia cho số có 1 chữ số?
  • Hay là các bài toán có lời văn liên quan đến các phép tính này?

Khi em cung cấp thêm thông tin, thầy/cô sẽ hướng dẫn em từng bước một cách chi tiết và dễ hiểu nhất. Chúng ta sẽ cùng nhau chinh phục chủ đề này nhé!

Chào mọi người ạ!

Em đang học môn Toán lớp 3, chủ đề về cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi 10000. Bài tập này hơi khó với em ạ, em làm hoài mà vẫn không chắc lắm. Có anh chị hoặc thầy cô nào giỏi Toán lớp 3 không ạ? Giúp em với ạ, em đang hơi lo lắng vì sắp có bài kiểm tra rồi ạ.

Em cảm ơn nhiều lắm!

H

Hồng Thủy Từ

ModeratorAccepted Answer
2 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy thử tìm một vài chai nước hoặc hộp sữa nhỏ ở nhà và xem nhãn ghi dung tích bao nhiêu ml nhé. Điều này sẽ giúp em hình dung rõ hơn.
  2. Khi so sánh dung tích, chỉ cần so sánh các con số thôi em ạ. Số nào lớn hơn thì dung tích đó nhiều hơn.
  3. Nếu bài tập có hình ảnh, em hãy nhìn kỹ vào vạch chia trên dụng cụ đo hoặc so sánh kích thước của các vật chứa để ước lượng dung tích.
H

Hồng Thủy Từ

ModeratorAccepted Answer
2 days ago
Chào em! Thầy/cô hiểu là đôi khi các đơn vị đo lường mới có thể làm mình hơi bối rối một chút. Đừng lo lắng nhé, chúng ta cùng nhau làm rõ **mi-li-lít (ml)** nha. **Mi-li-lít (ml)** là một đơn vị đo dung tích rất nhỏ, thường dùng để đo lượng chất lỏng như nước, sữa, thuốc, hoặc nước ngọt trong các chai nhỏ. Để dễ hình dung, em hãy nghĩ xem: * Một cái thìa cà phê của mẹ hay dùng để đong thuốc có dung tích khoảng 5 ml. * Một chai nước suối nhỏ (loại 250ml) thì chứa được 250 ml nước. * Một cốc sữa nhỏ em uống buổi sáng có thể khoảng 100 ml hoặc 150 ml. **So sánh dung tích:** Khi so sánh các dung tích có đơn vị là ml, chúng ta chỉ cần so sánh các con số: * Nếu em có 10 ml nước và 15 ml nước, thì 15 ml nhiều hơn 10 ml. * Nếu em có 100 ml sữa và 50 ml sữa, thì 100 ml sữa nhiều hơn. **Bài tập trang 89, 90 có thể sẽ yêu cầu em:** 1. **Đo dung tích:** Có thể em sẽ được yêu cầu ước lượng xem chai nước đó có bao nhiêu ml, hoặc đo bằng dụng cụ có chia vạch ml. 2. **So sánh dung tích:** Ví dụ, chai A có 30 ml, chai B có 25 ml. Hỏi chai nào có nhiều nước hơn? 3. **Đổi đơn vị (nếu có):** Đôi khi sẽ có bài tập liên quan đến việc đổi từ lít sang mi-li-lít hoặc ngược lại, nhưng ở lớp 3 thì chủ yếu là làm quen với ml thôi em nhé. **Quan trọng nhất là:** Em hãy cố gắng liên hệ với những đồ vật xung quanh mình có ghi dung tích bằng ml để có cảm giác tốt hơn về đơn vị này. Ví dụ, em có thể nhìn vào nhãn chai nước ngọt, chai sữa, hoặc lọ thuốc nhỏ xem người ta ghi bao nhiêu ml. Nếu em làm bài tập cụ thể nào mà vẫn còn vướng mắc, hãy đưa bài tập đó lên đây, thầy/cô và các bạn sẽ cùng giúp em giải quyết nhé! Cố lên em! 😊
Chào mọi người ạ, em là học sinh lớp 3 và đang làm bài tập Toán về đơn vị đo **mi-li-lít** (ml) trong sách Kết nối tri thức, bài 32 trang 89-90. Em đọc mãi mà vẫn hơi rối, không biết khi nào thì dùng ml, và làm sao để so sánh các dung tích nhỏ ạ. Có ai có bài tập nào hay hoặc cách giải thích dễ hiểu không ạ? Em sợ làm sai bài này lắm ạ, thầy cô giúp em với! 🙏
H

Hoàng Nhật Triệu

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy đọc kỹ đề bài và gạch chân những thông tin quan trọng.
  2. Nếu chưa hiểu đề, hãy nhờ người lớn giải thích lại bằng ngôn ngữ dễ hiểu hơn.
  3. Tập trung vào các phép tính cơ bản: cộng, trừ, nhân, chia.
T

Thùy Nhi Chu

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

Chào em! Thầy hiểu là em đang hơi hoang mang vì có quá nhiều lựa chọn đúng không? Đừng lo lắng nhé, thầy sẽ giúp em!

Đầu tiên, để giải bài tập Toán lớp 3, em có thể bắt đầu bằng cách:

  1. Đọc kỹ đề bài: Đọc chậm rãi từng chữ, xem đề bài hỏi gì, cho biết những gì. Nếu có từ nào em không hiểu, hãy hỏi người lớn hoặc tra từ điển nhé.
  2. Tóm tắt đề bài: Viết ra những thông tin quan trọng của đề bài một cách ngắn gọn. Ví dụ, đề bài cho biết có bao nhiêu cái bánh, hỏi còn lại bao nhiêu cái...
  3. Tìm cách giải: Dựa vào tóm tắt, em hãy suy nghĩ xem mình cần dùng phép tính gì (cộng, trừ, nhân, chia) để tìm ra đáp án.
  4. Giải bài toán: Thực hiện phép tính một cách cẩn thận.
  5. Kiểm tra lại: Sau khi giải xong, em hãy đọc lại đề bài và xem lại cách giải của mình xem đã đúng chưa nhé!

Về các dịch vụ trên Vietjack, em có thể:

  • Sử dụng "Giải bài tập SGK & SBT" để xem hướng dẫn giải các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập.
  • Nếu em muốn tìm thêm bài tập để luyện tập, có thể tham khảo "Tài liệu giáo viên".
  • "Hỏi đáp" là nơi em có thể đặt câu hỏi trực tiếp nếu vẫn còn thắc mắc.

Quan trọng nhất là em đừng ngại hỏi khi không hiểu nhé! Chúc em học tốt!

Chào mọi người!

Em đang làm bài tập Toán lớp 3 trong sách Kết nối tri thức, mà em thấy khó quá đi :((. Em tìm trên Vietjack thấy có mấy cái dịch vụ như giải bài tập, tài liệu giáo viên, sách, khóa học, thi online, hỏi đáp... nhưng em không biết cái nào giúp em làm bài tập được hết á. Em đang cần giúp đỡ gấp lắm ạ. Ai chỉ em với!

Ví dụ như bài này nè, em đọc đề xong chẳng hiểu gì luôn huhu.

L

Lan Dung Dương

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy vẽ hình ra để dễ hình dung bài toán hơn nhé!
  2. Đọc kỹ đề bài, gạch chân những thông tin quan trọng như chiều dài, chiều rộng, cạnh,...
  3. Nếu vẫn chưa hiểu, hãy hỏi lại thầy cô giáo trên lớp để được giải thích cụ thể hơn.
B

Bảo Tuấn Mai

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

Chào em! Thầy hiểu là em đang gặp khó khăn với bài Luyện tập chung này. Đừng lo lắng quá nhé, thầy sẽ giúp em từng bước một!

Trước tiên, em cần nhớ lại công thức tính chu vi hình chữ nhật và hình vuông:

  • Chu vi hình chữ nhật: (Chiều dài + Chiều rộng) x 2
  • Chu vi hình vuông: Cạnh x 4

Khi làm bài, em hãy đọc kỹ đề bài, xác định rõ đâu là chiều dài, chiều rộng (nếu là hình chữ nhật) hoặc cạnh (nếu là hình vuông). Sau đó, áp dụng đúng công thức để tính.

Ví dụ, nếu đề bài cho hình chữ nhật có chiều dài 5cm và chiều rộng 3cm, thì chu vi sẽ là (5 + 3) x 2 = 16cm.

Còn nếu đề bài cho hình vuông có cạnh 4cm, thì chu vi sẽ là 4 x 4 = 16cm.

Ngoài ra, em cũng cần chú ý đến đơn vị đo (cm, m, dm...). Đảm bảo đơn vị đo phải giống nhau trước khi thực hiện phép tính.

Em hãy thử áp dụng cách này vào các bài tập trong sách và cho thầy biết em còn gặp khó khăn ở đâu nhé! Thầy sẽ tiếp tục giúp em.

Chúc em học tốt!

Page 1