Cứu em với ạ! Bài tập trải nghiệm hình học lớp 10 Kết nối tri thức khó quá!
Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập phần "Một số nội dung cho hoạt động trải nghiệm hình học" trong sách Toán 10 Kết nối tri thức. Có mấy bài em làm mãi không ra, cứ bị rối tung hết cả lên 😭😭😭.
Đề bài chung chung kiểu gợi ý hoạt động, rồi bảo mình tự tìm hiểu với làm theo ấy ạ. Em chẳng biết bắt đầu từ đâu luôn. Có ai đã làm phần này rồi giúp em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm!
Em đặc biệt đang bí mấy cái bài liên quan đến ứng dụng hình học vào thực tế ấy ạ. Kiểu đo đạc, ước lượng gì đó á.
Answers(5)
3 best answers💡 Gợi ý:
- Khi gặp bài toán tối ưu hóa (tìm giá trị lớn nhất/nhỏ nhất) liên quan đến hình học hoặc các đại lượng khác, hãy cố gắng biểu diễn đại lượng cần tối ưu thành hàm số của một biến duy nhất.
- Nhớ lại kiến thức về hàm số bậc hai (parabol): nếu hệ số của x² âm, parabol quay bề lõm xuống dưới và có giá trị lớn nhất tại đỉnh; nếu hệ số dương, parabol quay bề lõm lên trên và có giá trị nhỏ nhất tại đỉnh. Công thức tìm hoành độ đỉnh là x = -b/(2a).
- Luôn kiểm tra điều kiện của biến số (ví dụ: chiều dài, chiều rộng phải dương) để đảm bảo giá trị tìm được hợp lý trong ngữ cảnh bài toán thực tế.
Chào em! Thầy/cô hiểu em đang gặp khó khăn với dạng bài này. Đây là một dạng toán ứng dụng rất hay, thường xuất hiện trong các hoạt động thực hành trải nghiệm và liên quan đến kiến thức về hàm số bậc hai đấy!
Đừng lo lắng nhé, em đã đi đúng hướng rồi đấy. Chúng ta hãy cùng phân tích và giải quyết từng bước một nhé:
- Xác định các biến và mối quan hệ:
- Gọi chiều dài của khu vườn là
x(mét). - Gọi chiều rộng của khu vườn là
y(mét). - Điều kiện:
x > 0vày > 0(chiều dài và chiều rộng phải là số dương).
- Gọi chiều dài của khu vườn là
- Lập phương trình từ thông tin đã cho:
- Chu vi của khu vườn hình chữ nhật là
100m. Công thức chu vi là2(x + y). - Vậy ta có phương trình:
2(x + y) = 100. - Chia cả hai vế cho 2, ta được:
x + y = 50. (Đây là mối quan hệ giữa x và y)
- Chu vi của khu vườn hình chữ nhật là
- Biểu diễn đại lượng cần tối ưu hóa (diện tích) theo một biến:
- Diện tích của khu vườn hình chữ nhật là
S = x * y. - Như em đã thắc mắc, làm sao để biến
Sthành hàm số của một biến? Chúng ta sẽ dùng mối quan hệx + y = 50. - Từ
x + y = 50, ta có thể biểu diễnytheox(hoặc ngược lại):y = 50 - x. - Bây giờ, thay biểu thức của
yvào công thức tính diện tíchS = x * y: S(x) = x * (50 - x)S(x) = 50x - x^2
- Diện tích của khu vườn hình chữ nhật là
- Tìm giá trị lớn nhất của hàm số bậc hai:
- Hàm số
S(x) = -x^2 + 50xlà một hàm số bậc hai có dạngax^2 + bx + c, vớia = -1,b = 50,c = 0. - Vì hệ số
a = -1(nhỏ hơn 0), đồ thị của hàm số này là một parabol quay bề lõm xuống dưới. Do đó, hàm số sẽ có một giá trị lớn nhất tại đỉnh của parabol. - Hoành độ của đỉnh parabol được tính bằng công thức:
x_đỉnh = -b / (2a). - Áp dụng vào hàm số
S(x):x_đỉnh = -50 / (2 * -1) = -50 / -2 = 25. - Giá trị
x = 25này chính là chiều dài của khu vườn khi diện tích đạt lớn nhất.
- Hàm số
- Tính chiều rộng và diện tích lớn nhất:
- Khi
x = 25(chiều dài), ta thay vào mối quan hệy = 50 - xđể tìm chiều rộng: y = 50 - 25 = 25(mét).- Kiểm tra điều kiện:
x=25 > 0vày=25 > 0, hoàn toàn hợp lý. - Diện tích lớn nhất sẽ là:
S_max = 25 * 25 = 625(m²).
- Khi
Kết luận: Để diện tích khu vườn là lớn nhất, chiều dài và chiều rộng của khu vườn phải bằng nhau và đều là 25m. Khi đó, diện tích lớn nhất đạt được là 625 m².
Em thấy không, khi áp dụng kiến thức hàm số bậc hai vào thực tế, chúng ta có thể giải quyết được rất nhiều bài toán tối ưu đấy! Dạng bài này rất quan trọng, em cứ làm thêm nhiều bài tập tương tự là sẽ quen thôi. Chúc em học tốt nhé!
Em chào thầy/cô và các bạn ạ!
Em đang làm bài tập Toán 10 phần Hoạt động thực hành trải nghiệm trong sách Kết nối tri thức, tập 2 mà bí quá ạ. Em cứ loay hoay mãi mà không ra, thấy hơi lo lắng vì đây là dạng bài thực tế mà em lại chưa hiểu rõ lắm.
Đề bài là: "Một công ty muốn thiết kế một khu vườn hình chữ nhật có chu vi 100m. Để tối ưu hóa chi phí trồng cây, họ muốn diện tích khu vườn là lớn nhất có thể. Hỏi chiều dài và chiều rộng của khu vườn phải là bao nhiêu?"
Em đã thử gọi chiều dài là x, chiều rộng là y. Em lập được phương trình chu vi là 2(x+y) = 100, suy ra x+y = 50. Nhưng đến phần diện tích S = x*y để tìm giá trị lớn nhất thì em không biết làm sao để biến nó thành hàm số của một biến duy nhất ạ. Em cứ thử tách ra mà vẫn thấy vướng mắc chỗ đó.
Thầy/cô hay bạn nào có cách giải chi tiết hoặc gợi ý giúp em với ạ! Em cảm ơn nhiều ạ!
Công Dũng Lê
Moderator💡 Gợi ý:
- Hãy tìm kiếm các video hướng dẫn đo đạc thực tế trên Youtube, có rất nhiều ví dụ hay đấy!
- Chia nhỏ bài toán thành các bước nhỏ hơn để dễ giải quyết hơn.
- Đừng ngại hỏi bạn bè hoặc thầy cô nếu em vẫn còn gặp khó khăn.
Chào em! Thầy/cô hiểu rằng phần bài tập trải nghiệm hình học này có thể hơi trừu tượng một chút, khiến các em bối rối. Đừng lo lắng, thầy/cô sẽ giúp em định hướng nhé!
Đầu tiên, em cần xác định rõ mục tiêu của từng hoạt động. Các hoạt động trải nghiệm thường nhằm giúp em:
- Vận dụng kiến thức hình học đã học vào thực tế.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, đo đạc, ước lượng.
- Phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
Ví dụ, nếu bài tập yêu cầu em đo chiều cao của một tòa nhà bằng phương pháp hình học, em có thể sử dụng:
- Định lý Thales: Dựng một cọc thẳng đứng, đo chiều cao cọc và bóng của cọc, bóng của tòa nhà. Sau đó, áp dụng tỉ lệ để tính chiều cao tòa nhà.
- Góc ngẩng: Sử dụng giác kế (hoặc ứng dụng trên điện thoại) để đo góc ngẩng từ một điểm đến đỉnh tòa nhà, sau đó sử dụng tan(góc ngẩng) = chiều cao/khoảng cách để tính chiều cao.
Lưu ý quan trọng:
- Vẽ hình: Luôn vẽ hình minh họa rõ ràng để dễ hình dung bài toán.
- Đơn vị đo: Chú ý đến đơn vị đo và quy đổi cho phù hợp.
- Sai số: Các phép đo thực tế luôn có sai số, em cần đánh giá và giải thích nguyên nhân gây ra sai số.
Quan trọng nhất là em đừng ngại thử nghiệm và sáng tạo. Không có một đáp án duy nhất cho các bài tập trải nghiệm. Hãy trình bày cách giải của em một cách rõ ràng và logic, thầy/cô tin rằng em sẽ làm tốt!
Learn Effectively
High quality online courses
Online Textbooks
All subjects covered
Online Tutoring
1-on-1 with expert teachers. Progress guaranteed in 30 days.
