Cứ bị sai bài tìm số trung bình cộng lớp 4 😭 Giúp em với ạ!
Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 4 (Kết nối tri thức, bài 46 trang 29, 30 tập 2) về tìm số trung bình cộng mà cứ làm sai hoài. Em đọc đi đọc lại mà vẫn không hiểu rõ. Có ai giúp em giải thích lại cách làm với được không ạ? Em lo quá, mai nộp bài rồi!
Ví dụ, em có bài này: Tìm số trung bình cộng của 12, 15 và 18. Em làm như vầy: (12 + 15 + 18) = 45, xong rồi 45 chia cho 2 (vì có 2 số) thì ra 22.5. Nhưng mà đáp án lại là 15. Em không hiểu tại sao lại sai ạ???
Mong mọi người giúp em với ạ! Em cảm ơn nhiều!
Câu trả lời(20)
14 câu trả lời hay💡 Gợi ý:
- Khi đọc đề bài, hãy gạch chân những thông tin quan trọng, đặc biệt là các số liệu và đơn vị.
- Nếu gặp khó khăn với biểu đồ, hãy thử vẽ nháp ra giấy trước khi vẽ vào vở.
- Hãy thử tự đặt ra các câu hỏi về dữ liệu em có, ví dụ: 'Có bao nhiêu bạn thích màu xanh?', 'Màu nào được nhiều bạn thích nhất?' để hiểu rõ hơn.
Trước hết, em hãy xem lại kỹ các ví dụ trong sách giáo khoa. Phần này chủ yếu xoay quanh:
1. Thu thập và phân loại dữ liệu: Em cần biết cách đọc thông tin từ các bảng biểu, ví dụ như đếm số lượng, tìm số lớn nhất, nhỏ nhất.
2. Biểu đồ: Chúng ta thường gặp các loại biểu đồ cột hoặc biểu đồ tranh. Khi vẽ biểu đồ cột, em cần xác định đúng trục tung (thường là số lượng) và trục hoành (thường là các loại đối tượng). Còn biểu đồ tranh thì mỗi hình vẽ tương ứng với một số lượng nhất định, em cần chú ý đến chú giải.
3. Xác suất đơn giản: Em hãy nghĩ xem, để một sự việc xảy ra thì có bao nhiêu khả năng? Ví dụ, khi tung một đồng xu, có 2 khả năng là sấp hoặc ngửa. Xác suất xảy ra một sự kiện là tỉ lệ số trường hợp thuận lợi cho sự kiện đó so với tổng số trường hợp có thể xảy ra.
Em có thể cho thầy/cô biết em đang gặp khó khăn cụ thể ở bài tập nào không? Ví dụ, em không hiểu cách vẽ biểu đồ cột hay không biết tính xác suất của việc rút được một viên bi màu gì đó chẳng hạn? Khi có thông tin cụ thể, thầy/cô sẽ hướng dẫn chi tiết hơn cho em nhé!
Em đang bí bài tập Toán lớp 4, phần Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất (trang 114, 115, sách Kết nối tri thức Tập 2) ạ. Em đọc mãi mà vẫn chưa hiểu rõ lắm, đặc biệt là mấy chỗ vẽ biểu đồ với tính xác suất. Em sợ làm sai bài này lắm ạ! Có anh chị hay thầy cô nào giỏi phần này không, làm ơn giúp em với! Em cảm ơn nhiều lắm!
💡 Gợi ý:
- Hãy nhớ quy tắc 'bé thì giữ, lớn thì thêm' để dễ hình dung hơn khi làm tròn số.
- Viết các số ra giấy và gạch chân hàng trăm nghìn và hàng chục nghìn sẽ giúp em dễ nhìn hơn.
- Sau khi làm tròn, hãy tự hỏi: 'Số mới này có gần với số ban đầu không?' để kiểm tra lại kết quả.
Chào em! Đừng lo lắng quá, làm tròn số đôi khi hơi rối một chút, nhưng thầy sẽ giúp em hiểu rõ nhé!
Nguyên tắc làm tròn số đến hàng trăm nghìn:
- Xác định chữ số ở hàng trăm nghìn.
- Nhìn vào chữ số ngay bên phải hàng trăm nghìn (tức là hàng chục nghìn).
- Nếu chữ số hàng chục nghìn là 0, 1, 2, 3, 4 thì giữ nguyên chữ số hàng trăm nghìn và thay tất cả các chữ số bên phải nó bằng 0.
- Nếu chữ số hàng chục nghìn là 5, 6, 7, 8, 9 thì cộng thêm 1 vào chữ số hàng trăm nghìn và thay tất cả các chữ số bên phải nó bằng 0.
Ví dụ của em: Số 345678
- Chữ số hàng trăm nghìn là 3.
- Chữ số hàng chục nghìn là 4.
- Vì 4 bé hơn 5, nên ta giữ nguyên chữ số 3 ở hàng trăm nghìn và thay tất cả các số còn lại bằng 0.
Vậy, 345678 làm tròn đến hàng trăm nghìn sẽ là 300000.
Một ví dụ khác: Số 762345
- Chữ số hàng trăm nghìn là 7.
- Chữ số hàng chục nghìn là 6.
- Vì 6 lớn hơn 5, nên ta cộng 1 vào chữ số 7 ở hàng trăm nghìn (7+1=8) và thay tất cả các số còn lại bằng 0.
Vậy, 762345 làm tròn đến hàng trăm nghìn sẽ là 800000.
Em hãy thử làm thêm các bài tập khác và áp dụng nguyên tắc này nhé! Cứ bình tĩnh làm từng bước, em sẽ làm được thôi!
Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 4 Kết nối tri thức, bài 13 trang 45, 46 về làm tròn số đến hàng trăm nghìn. Em đọc mãi mà vẫn không hiểu làm thế nào để làm đúng ạ. Ví dụ như số 345678 làm tròn đến hàng trăm nghìn thì thành số mấy ạ? Em cứ bị lẫn lộn hết cả lên, sợ làm sai bị cô giáo phạt quá 😭 Ai giúp em với ạ!
💡 Gợi ý:
- Hãy viết số ra và đánh dấu từng hàng bằng bút chì.
- Đọc to số đó lên, ví dụ "Mười hai nghìn ba trăm bốn mươi lăm" sẽ giúp em xác định rõ hơn.
- Làm nhiều bài tập khác nhau để làm quen với các dạng số.
Chào em! Thầy hiểu rằng em đang gặp khó khăn với việc xác định giá trị của các chữ số trong một số có nhiều chữ số. Đừng lo lắng, thầy sẽ giúp em hiểu rõ hơn nhé!
Em hãy tưởng tượng như thế này:
- Hàng đơn vị: Là chữ số cuối cùng bên phải của số. Ví dụ, trong số 12345, số 5 là hàng đơn vị, giá trị của nó là 5.
- Hàng chục: Là chữ số thứ hai từ phải sang. Ví dụ, trong số 12345, số 4 là hàng chục, giá trị của nó là 40 (4 x 10).
- Hàng trăm: Là chữ số thứ ba từ phải sang. Ví dụ, trong số 12345, số 3 là hàng trăm, giá trị của nó là 300 (3 x 100).
- Hàng nghìn: Là chữ số thứ tư từ phải sang. Ví dụ, trong số 12345, số 2 là hàng nghìn, giá trị của nó là 2000 (2 x 1000).
- Hàng chục nghìn: Là chữ số thứ năm từ phải sang. Ví dụ, trong số 12345, số 1 là hàng chục nghìn, giá trị của nó là 10000 (1 x 10000).
Vậy, trong số 12345:
- Số 1 là hàng chục nghìn, giá trị là 10000
- Số 2 là hàng nghìn, giá trị là 2000
- Số 3 là hàng trăm, giá trị là 300
- Số 4 là hàng chục, giá trị là 40
- Số 5 là hàng đơn vị, giá trị là 5
Để dễ nhớ hơn, em có thể vẽ một bảng như sau:
| Hàng chục nghìn | Hàng nghìn | Hàng trăm | Hàng chục | Hàng đơn vị |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
Cứ luyện tập nhiều, em sẽ quen thôi. Chúc em học tốt!
Chào mọi người ạ! Em đang học Toán lớp 4, phần số có nhiều chữ số ấy ạ. Em cứ bị nhầm lẫn giữa hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn... Ví dụ như số 12345 thì số 2 là hàng gì, rồi giá trị của nó là bao nhiêu ấy ạ. Em làm bài tập cứ sai hoài, huhu. Ai giúp em phân biệt rõ ràng hơn được không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ!
💡 Gợi ý:
- Hãy bắt đầu từ những bài tập dễ nhất để tạo động lực.
- Sử dụng giấy nháp để trình bày các bước giải một cách rõ ràng.
- Tìm kiếm các video bài giảng trực tuyến về các chủ đề em chưa hiểu rõ.
Chào em! Đừng lo lắng quá nhé! Việc có quá nhiều bài tập có thể khiến mình hơi choáng ngợp, nhưng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua.
Đầu tiên, em hãy xem lại mục lục của sách và chia nhỏ các chủ đề ra. Ví dụ, em có thể bắt đầu với các phép tính cộng trừ nhân chia, sau đó đến hình học, rồi đến các bài toán có lời văn. Chia nhỏ như vậy sẽ giúp em dễ dàng tập trung hơn.
Tiếp theo, em hãy làm các bài tập ví dụ trước. Thông thường, sách sẽ có các bài tập mẫu có lời giải. Hãy cố gắng hiểu cách giải của các bài đó trước khi bắt tay vào làm các bài tập khác.
Cuối cùng, nếu em vẫn gặp khó khăn, đừng ngại hỏi thầy cô giáo hoặc bạn bè. Việc trao đổi với người khác sẽ giúp em hiểu rõ hơn và tìm ra cách giải quyết vấn đề.
Quan trọng nhất là em hãy giữ tinh thần thoải mái và kiên trì. Chúc em học tốt nhé!
Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán trong sách '1000 Bài tập trắc nghiệm Toán lớp 4 Kết nối tri thức'. Sách này nhiều bài quá, mà em không biết nên bắt đầu ôn từ đâu luôn á 🥺. Có ai học sách này rồi cho em xin ít kinh nghiệm được không ạ? Em sợ thi không tốt quá...
Em cám ơn mọi người nhiều ạ!
💡 Gợi ý:
- Mẹo đơn giản: 'Nhân thì thêm 0, Chia thì bớt 0'. Cứ nhớ câu này là không sợ nhầm lẫn nữa!
- Hãy đếm số chữ số 0 của 10, 100, 1000 để biết chính xác cần thêm hay bớt bao nhiêu chữ số 0 nhé!
- Tập làm thật nhiều bài tập nhỏ. Em có thể tự đặt ra các phép tính đơn giản rồi thực hành để ghi nhớ quy tắc tốt hơn.
Chào em! Thầy/Cô hiểu cảm giác của em. Đây là một lỗi mà rất nhiều bạn học sinh lớp 4 hay gặp phải đấy, không chỉ riêng mình em đâu nên đừng lo lắng nhé! Bài toán nhân, chia với 10, 100, 1000 thực ra rất thú vị và có quy tắc cực kỳ dễ nhớ. Chúng ta cùng ôn lại và tìm mẹo nhớ nhé!
1. Khi nhân với 10, 100, 1 000:
- Quy tắc: Khi nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1 000, ta chỉ việc viết thêm một, hai hoặc ba chữ số 0 vào bên phải số đó.
- Mẹo nhớ: "Nhân là thêm vào, thêm bao nhiêu số 0 thì nhìn vào số 10, 100, 1000."
- Ví dụ:
- 25 x 10 (số 10 có một số 0) = 250
- 25 x 100 (số 100 có hai số 0) = 2500
- 25 x 1000 (số 1000 có ba số 0) = 25000
- Hiểu đơn giản: Em chỉ cần đếm số chữ số 0 của số 10, 100, 1000 rồi thêm vào bên phải số ban đầu là được!
2. Khi chia cho 10, 100, 1 000:
- Quy tắc: Khi chia một số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn cho 10, 100, 1 000, ta chỉ việc bỏ bớt một, hai hoặc ba chữ số 0 ở bên phải số bị chia.
- Mẹo nhớ: "Chia là bớt đi, bớt bao nhiêu số 0 thì nhìn vào số 10, 100, 1000."
- Ví dụ:
- 7800 : 10 (số 10 có một số 0, bớt một số 0) = 7800 → 780
- 7800 : 100 (số 100 có hai số 0, bớt hai số 0) = 7800 → 78
- 78000 : 1000 (số 1000 có ba số 0, bớt ba số 0) = 78000 → 78
- Hiểu đơn giản: Tương tự như phép nhân, em đếm số chữ số 0 của số 10, 100, 1000 rồi bỏ bớt đi bấy nhiêu chữ số 0 ở cuối số bị chia (lưu ý là số bị chia phải có đủ số chữ số 0 để bỏ bớt nhé).
Tóm lại, mẹo chính là:
- Nhân: thêm số 0 vào.
- Chia: bớt số 0 đi.
- Số lượng số 0: Đếm số chữ số 0 của 10, 100, 1000 để biết thêm/bớt bao nhiêu.
Em cứ thực hành nhiều là sẽ quen ngay thôi! Đừng lo lắng quá nhé. Nếu có bài nào cụ thể khó hơn, em cứ hỏi lại thầy/cô và các bạn.
Chào các bạn và thầy cô ạ!
Em là học sinh lớp 4. Hiện tại em đang học bài 41: Nhân, chia với 10, 100, 1 000 trong sách Toán Kết nối tri thức tập 2 (trang 14, 15, 16). Em thấy bài này cũng không khó lắm nhưng không hiểu sao cứ làm bài tập là em lại bị nhầm lẫn giữa lúc nào thì thêm số 0, lúc nào thì bớt số 0, rồi thêm bớt bao nhiêu số 0 cho đúng.
Ví dụ như 25 x 100 thì em biết là 2500, nhưng nhiều lúc lại quên mất. Rồi đến lúc chia thì em lại không chắc chắn lắm, như 7800 : 100 thì ra bao nhiêu ạ? Em cứ sợ mình làm sai rồi bị điểm kém. 😭
Có thầy cô hay anh chị nào có mẹo gì dễ nhớ để không bị nhầm nữa không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ!
💡 Gợi ý:
- Hãy bắt đầu bằng việc xem lại các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.
- Tập trung vào các dạng bài tập mà em cảm thấy chưa chắc chắn.
- Đừng ngại hỏi thầy cô, bạn bè hoặc tìm kiếm sự trợ giúp từ các nguồn tài liệu trực tuyến.
Chào em! Thầy/cô hiểu em đang rất lo lắng về bài ôn tập cuối năm. Đừng lo nhé, thầy/cô sẽ giúp em ôn lại kiến thức và làm quen với các dạng bài tập. Bài tập ôn tập cuối năm thường là tổng hợp các kiến thức đã học trong cả năm, nên em hãy bình tĩnh xem lại kiến thức và luyện tập nhé!
Để bắt đầu, em có thể làm theo các bước sau:
- Xem lại lý thuyết: Em hãy mở lại sách giáo khoa và xem lại các kiến thức quan trọng đã học trong năm, đặc biệt là các chương mà em thấy chưa chắc chắn.
- Làm bài tập từ dễ đến khó: Bắt đầu với các bài tập đơn giản để làm quen, sau đó mới tăng dần độ khó. Em có thể tìm bài tập ở sách giáo khoa, sách bài tập, hoặc các trang web hỗ trợ học tập.
- Tham khảo tài liệu và hỏi đáp: Nếu gặp bài khó, em có thể xem lời giải chi tiết (ví dụ trên vietjack.com), xem tài liệu giáo viên (ví dụ tailieugiaovien.com.vn), hoặc hỏi đáp trên các diễn đàn (ví dụ hoidapvietjack.com).
Về các trang web em đã tìm thấy:
- Giải bài tập SGK & SBT (vietjack.com): Trang này rất hữu ích để em xem lời giải chi tiết cho các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập.
- Tài liệu giáo viên (tailieugiaovien.com.vn): Trang này cung cấp tài liệu tham khảo, giúp em hiểu sâu hơn về kiến thức.
- Sách (shopee.vn): Em có thể tìm mua sách bài tập hoặc sách tham khảo trên Shopee để luyện tập thêm.
- Khóa học (khoahoc.vietjack.com): Nếu muốn học bài bản hơn, em có thể tham gia các khóa học online.
- Thi online (khoahoc.vietjack.com/trac-nghiem): Em có thể luyện tập bằng cách làm các bài thi online để kiểm tra kiến thức của mình.
- Hỏi đáp (hoidapvietjack.com): Nếu có thắc mắc, em có thể đặt câu hỏi và được giải đáp bởi các bạn hoặc các thầy cô.
Chúc em học tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi cuối năm nhé!
Chào mọi người, em đang ôn thi cuối năm môn Toán lớp 4 (theo sách Kết nối tri thức) mà gặp một số bài tập em thấy hơi khó hiểu quá. Em có tìm hiểu trên mạng thì thấy có mấy trang web như là vietjack, tailieugiaovien, shopee, khoahoc.vietjack, hoidapvietjack,... nhưng em vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu và làm sao để hiểu bài. Em lo quá, ai có thể hướng dẫn em làm mấy bài ôn tập này được không ạ? Em xin cảm ơn nhiều!
💡 Gợi ý:
- Đọc kỹ đề bài, xác định các số cần tính trung bình cộng.
- Kiểm tra lại phép cộng và phép chia thật cẩn thận.
- Nếu vẫn sai, hãy thử làm lại từ đầu từng bước một.
Chào em! Đừng lo lắng quá nhé, thầy/cô hiểu là bài tìm số trung bình cộng đôi khi có thể hơi rối một chút. Quan trọng là mình hiểu rõ bản chất thì sẽ làm đúng thôi.
Vậy số trung bình cộng là gì?
Số trung bình cộng là giá trị đại diện cho một dãy số. Để tìm số trung bình cộng, em thực hiện hai bước đơn giản:
- Bước 1: Tính tổng của tất cả các số trong dãy.
- Bước 2: Chia tổng vừa tìm được cho số lượng các số trong dãy.
Ví dụ: Tìm số trung bình cộng của các số: 5, 7, 9
- Bước 1: Tổng của các số là: 5 + 7 + 9 = 21
- Bước 2: Có 3 số trong dãy, vậy số trung bình cộng là: 21 / 3 = 7
Lưu ý quan trọng:
- Hãy chắc chắn em đã cộng đúng tất cả các số.
- Đếm cẩn thận xem có bao nhiêu số trong dãy.
Nếu em đưa ra một ví dụ cụ thể em đang làm, thầy/cô sẽ giúp em tìm ra lỗi sai cụ thể hơn nhé. Cố lên em!
Học thêm hiệu quả
Khóa học online chất lượng cao
Sách giáo khoa online
Đầy đủ các môn học
Gia sư online
Học 1-1 với giáo viên giỏi. Cam kết tiến bộ trong 30 ngày.
